Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG



Mỗi người hiện diện trên cuộc đời này là một huyên nhiệm, đều mang một giá trị nhất định. Nếu chúng ta khám phá ra giá trị ấy thì cuộc sống sẽ có được niềm vui.
Có một câu chuyện vui kể rằng : Có một chú Ếch con và một chú Ốc Sên chung sống trong một đầm nhỏ. Ốc lúc nào cũng cau có, không bao giờ trò chuyện với ếch. Ếch không hiểu sao, nên cố gắng tìm mọi cách gặp gỡ, giúp đỡ ốc sên nhưng ốc sên vẫn lạnh lùng với ếch. Buồn quá, một hôm ếch tìm gặp ốc sên và hỏi : Là xóm giềng với nhau, tôi có làm gì sai thì anh cứ nói để tôi sửa. Anh cứ đối xử với tôi mãi thế này, tôi không chịu được.
Ốc sên giận dữ giải thích: Mỗi lần thấy anh là tôi buồn cho bản thân tôi, tôi giận ông trời sao sinh ra anh gọn gàng, mạnh khỏe, muốn đi đâu thì đi , muốn làm gì cũng dễ dàng. Còn tôi sinh ra phải mang cái vỏ cứng, nặng nề đè lên mình, đi đâu hay làm gì cũng chậm chạp… Ốc sên vừa dứt lời bỗng có con chim Bói Cá bay qua, ốc sên vội vã chui mình vào trong cái vỏ cứng cáp. Còn ếch tội nghiệp dù cố gắng vẫn bị chim Bói Cá quắp mang đi…
Quả thật cuộc sỗng luôn công bằng, không cho ai tất cả và không lấy đi của ai tất cả. Điều quan trọng là mọi người phải tự nhận ra và sống hết mình với những gì đang có. Người này có thể thất bại trên thương trường, nhưng từ thất bại đó sẽ giúp người đó có được kinh nghiệm mà không ai có được. Một cô gái có thể không đẹp nhưng có tấm lòng đôn hậu, vị tha. Giá trị của chúng ta không nằm trong nhiều tiền, khỏe mạnh hay xinh đẹp địa vị cao sang , giá trị của chúng ta nằm ở chỗ biết chân quý những gì mình đang có. Mỗi người đều nhận được nén bạc như là vốn ban đầu Chúa ban như bài Tin mừng thứ 4 tuần 33 hôm nay nói. Nhưng vấn đề là chúng ta sẽ sử dụng vốn đó như thế nào, sinh lời hay đem chôn vùi . 
Như thế với nén bạc trong tay là tài năng thì hãy dùng tài năng đó phục vụ tha nhân. là người có sức khỏe thì hãy  nâng đỡ người yếu đau. Ai giàu có thì nên chia sẻ với những người thiếu thốn…như thế không ai còn phải kêu ca oán trách điều gì.
Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã mời gọi con tham dự vào công trình cứu chuộc của Chúa không phải vì con giỏi giang hay giàu có nhưng đơn giản chỉ vì Chúa yêu thương con .Xin cho con luôn biết sống trọn vẹn với nén bạc Chúa trao để đem lại giá trị đích thực cho chính con và cho mọi người.



Thứ Tư Tuần thứ 33 Thường Niên C
Lời Chúa: 
 Lc 19, 11-28
11Khi dân chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giêsu lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giêrusalem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến." 14Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi. 15"Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén. 17Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành. 18Người thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén. 19Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành. 20Rồi người thứ ba đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 22Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ! 24Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.25 Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi! 26"Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi. 27"Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi." 28 Nói những lời ấy xong, Đức Giêsu đi đầu, tiến lên Giêrusalem.

B. Suy niệm (... nẩy mầm)
1. Đừng nghĩ đơn giản rằng ơn Chúa ban chỉ là những tài năng, sức khoẻ và những điều kiện xem ra thuận lợi theo cái nhìn của con người. Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng nói “Tất cả là hồng ân”. Như thế, ơn Chúa còn là :
a/ thời giờ ;
b/ môi trường ta đang sống ;
c/ những người ta sống chung ; d/ bệnh tật ;
e/ đau khổ v.v....
2. Chúa Giêsu giảng dụ ngôn này liền sau chuyện ông Dakêu. Như thế Dakêu là gương mẫu cách sử dụng những nén bạc Chúa ban : ông đã xử dụng tốt tài sản của mình và đã tận dụng cơ hội Chúa Giêsu đi ngang qua nơi ông ở.
3. “Ai đã có (có ơn Chúa và biết xử dụng tốt) sẽ được cho thêm. Ai không có (có ơn Chúa nhưng không xử dụng tốt thì cũng kể như không có) thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi”. Tôi phải tự hỏi mình : Tôi đang “có” những gì ? Tôi xử dụng chúng thế nào ? Chúa sẽ “lấy đi” hay “cho thêm” ?
4. Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng nhà bác học Steinmetz một hôm nọ vẫn được Đại tướng Electric mời đến để sửa chữa một cỗ máy của ông bị hỏng. Tất cả các kỹ sư của Đại tướng đều đã bó tay không sửa được. Steinmetz quan sát cỗ máy rất kỹ, sau đó rút trong túi ra một viên phấn, ghi một dấu thập ở một bộ phận cỗ máy rồi bảo các kỹ sư tháo máy ra để sửa chỗ đó. Mọi người đều hết sức ngạc nhiên khi thấy máy bị hư ở chính chỗ nhà bác học đã đánh dấu. Sau khi máy được sửa xong, Đại tướng gởi đến nhà bác học một ngân phiếu lớn. Nhưng Steinmetz chỉ nhận một đồng, kém theo bản chiết tính tiền công như sau : công đánh dấu chỗ máy hư 1 xu ; công tìm chỗ hư để đánh dấu 99 xu ! (Clifron Fadiman).
5. “Hãy làm ăn sinh lợi cho đến khi tôi đến” (Lc 19,13b)
(Thánh Anphongxô)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét