Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Con người ai cũng có quá khứ, hiện tại và tương lai. Đó là ba khoảng thời gian luôn hòa quyện trong dòng chảy cuộc đời của mỗi chúng ta. Quá khứ là những gì đã qua, hiện tại là những gì đang có, và tương lai là những gì đang tới. Mỗi một khoảnh khắc đều in đậm những dấu ấn và để lại trong ta những nghĩ suy. Thế nên, chúng ta thường dằn vặt nội tâm bởi quá khứ sai lầm mà quên sống hết mình với giây phút hiện tại! Vậy, sống giây phút hiện tại nghĩa là gì? Tại sao chúng ta phải sống với giây phút hiện tại? Và để sống hết mình với giây phút hiện tại chúng ta cần làm gì?
 Suy nghĩ một chút, ta thấy giây phút hiện tại ít được quan tâm, ít thấy có giá trị, bởi vì hiện tại thật nhỏ nhoi, thật dòn mỏng giữa hai thực thể khổng lồ là quá khứ và tương lai. Tùy theo tuổi tác và tính khí, con người ta ít nhiều ôm đồm những giấc mộng tương lai hay gánh nặng quá khứ hơn là chú tâm sống giây phút hiện tại. Tuổi trẻ thường muốn sống cuộc đời trong mơ, muốn thực hiện ngay những “dự phóng” còn chưa khô mực, trong khi đó người già thích ngồi “đánh bóng” những kỹ niệm xa mờ. Ta thường đánh mất hiện tại bằng cách  giam hãm mình và người khác trong quá khứ, hoặc triệt buộc mình và người khác trong một tương lai mịt mù. Khi chưa có, ta khao khát mãnh liệt, khi vừa qua đi ta lại muốn níu kéo lại. Giây phút hiện tại có thể nắm bắt được thì ta lại lơ là, không để cho nó hoàn tất những gì phải làm, không để nó sản sinh những gì phải có, để rồi cứ miệt mài theo cách nghĩ và lối sống sẵn có của mình.
Trước tiên, sống giây phút hiện tại là biết trân quý và chấp nhận những gì mình đang có. Bởi thế, một nhà tư tưởng nào đó đã viết như sau: “Ngày hôm nay, tôi sẽ tin rằng mình là người bình thường, một người không có gì quan trọng. Tôi sẽ lo bản thân tôi với chính những gì tôi có và không so sánh mình với những người khác.” Thật vậy, cuộc đời không có gì là trọn vẹn. Vì thế, những khao khát và ước muốn của chúng ta biết chừng nào mới đủ. Chúng ta muốn có nhiều tiền, có nhiều tiếng tăm và quyền lực, danh vọng v.v… Tâm lý tự nhiên, ai cũng muốn như vậy. Thế nhưng, giá trị của con người không hệ tại ở chỗ họ là gì, họ có những gì, nhưng họ là người sống như thế nào? Một người bạn của tôi chia sẻ: “Hạnh phúc không phải đi tìm gì cả. Bởi vì, hạnh phúc luôn ở trong hiện tại với những gì mình đang có. Hiện tại, mình hài lòng với công việc bán hàng của mình. Dù lương mỗi tháng chỉ khoảng năm triệu thôi nhưng tiền bạc muốn bao nhiêu mà cho đủ. Có nhiều thì lại xài nhiều mà thôi!”

Quả thật, những gì chúng ta đang có thật đáng quý. Sống với giây phút hiện tại là biết trân trọng và hài lòng với những gì mình đang có. Không mặc cảm bi quan, không so sánh hơn thua. Bởi vậy, một tác giả đã trải nghiệm: “Sự bình yên trong tâm hồn được đo lường, xác định bởi thái độ sống của ta trong những khoảng thời gian ở hiện tại… Ta chỉ có thể nhận được điều kỳ diệu, những niềm hạnh phúc thật sự khi sống trong hiện tại… Do đó, nên trân trọng từng giây phút mà ta đang sống.
Lạy Chúa xin cho con luôn sống trọn vẹn giây phút hiện tại để chu toàn thánh ý của Ngài. 

http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/song-phut-hien-tai-dieu-hien.6l2WsZgi0poI.htmlhttp://www.nhaccuatui.com/bai-hat/song-phut-hien-tai-dieu-hien.6l2WsZgi0poI.html
Thứ Năm Tuần thứ 32 Thường Niên C - T. Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ (N)
Lời Chúa: 
 Lc 17, 20-25
20Người Pharisêu hỏi Đức Giêsu bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. 21Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! , vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông." 22Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. 23Người ta sẽ bảo anh em: "Người ở kia kìa! hay "Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo. 24Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. 25Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.
(Nguồn: Ủy Ban Kinh Thánh / HĐGMVN)

B. Suy niệm (... nẩy mầm)
1. “Nước Thiên Chúa ở giữa anh em”. “Ở giữa” có nghĩa là ở ngay trong lòng mỗi người. Cho nên muốn xây dựng Nước Chúa thì phải xây dựng ngay trong lòng mình. “Ở giữa” cũng có nghĩa là một người âm thầm phục vụ giữa một tập thể nhiều người. Chính bởi vì Nước Thiên Chúa “ở giữa anh em” như thế nên Chúa Giêsu nói “Nước Thiên Chúa không đến như một điều gì có thể quan sát được”.
2. “Vào thời Nga hoàng, một thanh niên vì chịu ảnh hưởng sâu đậm tư tưởng của đại văn hào Tolstoi và nhất là giáo huấn của Chúa Giêsu, nên đã từ chối thi hành nghĩa vụ quân sự. Ra trước tòa, anh đã trình bày niềm xác tín là anh không thể cầm khí giới giết người. Sau khi nghe người thanh niên biện hộ, quan tòa mới phát biểu như sau : “Tốt lắm, tôi đã hiểu được lý tưởng của anh. Nhưng anh còn phải thực tế. Lý tưởng anh đề ra là lý tưởng của Nước Trời, mà Nước Trời thì chưa đến”. Nghe thế người thanh niên dõng dạc trả lời : “Thưa ông tôi nhìn nhận là Nước ấy chưa đến cho ông... nhưng Nước ấy đã đến cho tôi. Tôi không thể sống như Nước ấy chưa đến, để tiếp tục chém giết và gieo rắc hận thù” (Trích "Mỗi ngày một tin vui")
3. Con người sống không tương lai là con người thiển cận khô héo, nhưng con người chỉ sống với tương lai là con người hão huyền.
- Hãy biết kết nối giữa tương lai và  hiện tại, giữa hy vọng và thực tế.
- Đừng chỉ hướng mắt về tương lai xa vời huyền ảo, hãy nhìn vào tờ lịch ngày hôm nay, nhìn vào đồng hồ với việc bổn phận của ta lúc này. Một nhà thiên văn vừa bước đi vừa dán mắt vào những ngôi sao thăm thẳm xa vời có thể sẽ rơi tọt xuống cái hố ở sát chân mình.
4.. Đừng mong chờ Trời mới Đất mới theo kiểu  ‘ngồi chờ sung rụng’, ‘ngồi mát ăn bát vàng’, nhưng hãy biết dấn thân, tham dự vào công cuộc đồng-sáng-tạo với Chúa.
5. “Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17,21)
- Sa mạc thật đẹp. Cái để tô điểm cho sa mạc – ông hoàng nói nhỏ – là nó ẩn dấu một cái giếng ở nơi nào đó (Hoàng tử bè. Antoine de Saint-Exupéry)
Và thế giới cũng đẹp bởi vì ở giữa mỗi con người ẩn chứ tình yêu của Thiên Chúa. Từ khi Cha đóng dấu ấn yêu thương bằng máu Con mình trên mặt đất, mỗi con người không còn là hạt cát khô rát úa rũ giữa sa mạc. Đấy, con nhìn thấy Thiên Chúa giữa anh em, trong thiên nhiên. Con thấy bàn tay Chúa giang rộng khắp địa cầu, xoa dịu khổ đau từng giây phút.
Lạy Cha, con hạnh phúc biết bao khi biết rằng Cha đang ở giữa chúng con cùng với triều đại của Ngài. Và con mãi mãi tạ ơn Cha về điều đo. (Hosanna)
Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét